Post Top Ad

ไลฟ์สไตล์การแต่งตัว เทรนด์แฟชั่นเสื้อผ้า การแต่งหน้า การทำผม เคล็ดลับการดูแลสุขภาพ ผิวพรรณ ความสวย ความงาม การออกกำลังกาย การทำอาหาร การทำขนม และรีวิวสินค้า

ประเภทเส้นใยผ้า


ประเภทเส้นใยผ้า

เป็นอีกเรื่องหนึ่งของผู้หญิง ที่ผู้หญิงควรรู้ ประเภทและที่มาของผ้าแต่ละชนิด ซึ่งอาจจะเป็นข้อมูล ในการเลือกซื้อผ้า เพื่อใช้ในการตัดเย็บเสื้อผ้าเอง หรือแม้แต่เป็นข้อมูล ในการเลือกซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นสำเร็จรูปได้เช่นกัน ซึ่งผ้าแต่ละผืนนั้น ได้จากการทอ หรือการถัก ด้วยเส้นใยผ้า ซึ่งเส้นใยผ้าได้จากทั้งธรรมชาติ และแบบสังเคราะห์ขึ้นจากกระบวนการทางเคมี เรามาทำความรู้จักกับเส้นใยของผ้าแต่ละประเภทกัน ว่ามีอะไรบ้าง

เส้นใยผ้าจากธรรมชาติ เป็นเส้นใยที่ได้จากพืชและสัตว์
เส้นใยผ้าฝ้าย
เป็นเส้นใยของส่วนที่ห่อหุ้มเมล็ดฝ้าย โดยนำมาปั่นเป็นเส้นด้าย และทอเป็นผ้า อย่างที่เรารู้เรียกกันติดปากว่า ผ้าฝ้ายเส้นใยของฝ้าย มีความเหนียวปานกลาง ดูดซับน้ำและความชื้นได้ดี ระบายความร้อน และทนต่อความร้อนได้ดี ทนต่อการซักรีด ทนต่อกรดและด่าง มีความบางและเบา และราคาถูก จึงเป็นที่นิยมกันอย่างไม่น้อยในปัจจุบัน เพื่อใช้ตัดเย็บเป็นเสื้อผ้า แต่ผ้าที่ได้จากเส้นใยฝ้าย ค่อนข้างยับง่าย และขึ้นราได้ง่าย

เส้นใยผ้าขนสัตว์
เป็นเส้นใยที่ได้จากขนสัตว์ เส้นใยที่ได้จากขนสัตว์ ถ่ายเทความชื้นได้ดี มีความเหนียวพอสมควร เปียกน้ำแล้วจะหดตัว และความเหนียวก็จะลดลงด้วย ลักษณะเป็นมันเงา ทนต่อความร้อนได้ปานกลาง ทนต่อเชื้อราและแบคทีเรียได้ดี ดูดความร้อน จึงเหมาะกับเสื้อผ้าที่ให้ความอบอุ่น เป็นผ้าที่ไม่ทนต่อด่างและแสงแดดจัด ซึ่งจะทำให้เส้นใยเปื่อยและขาดง่าย ทำความสะอาดได้ด้วยวิธีซักแห้ง ควรเก็บใส่ถุงพลาสติดเพื่อป้องกันมอด

เส้นใยผ้าไหม
เป็นเส้นใยธรรมชาติ ซึ่งได้มาจากรังไหม ด้วยการนำรังไหมไปต้ม เพื่อสาวไหมออกจากรัง และนำมาปั่นเป็นเส้นด้าย ไว้ใช้ทอผ้าไหม อย่างที่เรารู้จักกันดี ลักษณะของผ้าไหม มีความมันวาวเมื่อสะท้อนแสง แลดูสวยงาม เนื้อผ้าที่ได้จากได้จากการทอไหม จะมีความกระชับแน่น เหนียว และทนทาน ผ้าไหมมีความชื้นอยู่ในตัว จึงทำให้รู้สึกนุ่ม เมื่อสวมใส่ คงรูปได้ดี ไม่ยับง่าย คุณภาพที่ดี ก็มาพร้อมกับราคาที่ค่อนข้างสูง แต่ยังคงเป็นที่นิยมอยู่ไม่น้อย นำผ้าไหมมาตัดเย็บเป็นเสื้อผ้ากันในปัจจุบัน

เส้นใยไหม หากได้รับความชื้นหรือความร้อนที่สูงเกิน อาจจะเสื่อมสภาพได้ง่าย จึงจำเป็นต้องระวังความร้อนสูงจากการรีด หรือตากแดดที่มีแสงจัด อีกทั้งยังต้องระวังแมลง อาจกัดกินเส้นไหม เพราะเส้นไหมเป็นเส้นใยโปรตีนของรังตัวหนอนไหม

ทำความสะอาดได้โดยการซักด้วยน้ำสบู่ที่มีฤทธิ์อ่อน ไม่เหมาะกับผงซักฟอก ซึ่งมีฤทธิ์เป็นกรดจัด อาจทำให้ผ้าไหม เสื่อมคุณภาพได้

เส้นใยผ้าลินิน
เป็นเส้นใยจากลำต้นของแฟล็กซ์ นำมาปั่นเป็นเส้นด้าย แล้วทอเป็นผ้าลินิน ด้วยคุณสมบัติของเส้นใยธรรมชาติ ที่มีความเหนียว และแข็งแรง ทนแสงและความร้อนได้ดี จึงรีดได้ที่ความร้อนสูง มีความมันวาวคล้ายเส้นใยไหม ดูดซับน้ำได้ดี ข้อเสียคือเนื้อผ้าจากเส้นใยลินิน ค่อนข้างแข็งและยับง่าย
    
เส้นใยสังเคราะห์จากสารเคมี โดยการผ่านกระบวนการทางเคมี
เส้นใยผ้าโพลีเอสเตอร์
เป็นผ้าที่ได้จากเส้นใยสังเคราะห์ ซึ่งมีลักษณะคล้ายผ้าฝ้ายที่ได้จากเส้นใยธรรมชาติ เพราะมีความนุ่มและมันเงา บางและเบา จับจีบได้ง่าย และคงรูปได้ดี ดูดซับความชื้นได้น้อย ด้วยคุณสมบัติที่ไม่ยับง่าย เส้นใยผ้าโพลีเอสเตอร์จึงมักนิยมนำไปผสมกับผ้าฝ้าย เพื่อให้ผ้านั้น น่าใช้มากยิ่งขึ้น
   
เส้นใยผ้าไนลอน
เป็นผ้าเส้นใยสังเคราะห์ประเภทเทอร์โมพลาสติก เส้นใยผ้าไนลอนนี้มีความเหนียว และทนทานสูง แต่ยังคง ยืดหยุ่นและคืนตัวได้ค่อนข้างดี การที่นำเส้นใยผ้าไนลอนไปผสมกับเนื้อผ้า เพราะให้ผ้าสามารถคงรูปได้ และไม่ให้ยับง่าย เมื่อนำไปซักแล้วจะแห้งเร็ว สามารถทำความสะอาดได้โดยการซักด้วยสบู่หรือผงซักฟอก รีดให้เรียบได้ง่าย เนื่องจากผ้าที่ทำจากเส้นใยไนลอนไวต่อความร้อน จึงสามารถอบให้แห้งได้ด้วยความร้อนทุกระดับ แต่ใส่แล้วอาจไม่ค่อยสบายตัวนัก

เส้นใยผ้าสแปนเด็กซ์
เป็นผ้าที่ได้จากเส้นใยสังเคราะห์ที่ยืดและหดกลับได้ดี ด้วยคุณลักษณะพิเศษนี้จึงมักนิยมนำไปทำเป็นชุดว่ายน้ำ ชุดชั้นใน ผ้าพันข้อเท้าและขอบถุงเท้า แต่ถ้าเส้นใยผ้าสแปนเด็กซ์ ได้รับสารฟอกขาวประเภทคลอรีน หรือด่างที่มีความเข้มข้น จะทำให้ความเหนียวและการยืดตัวของผ้าลดลง นอกจากนี้เส้นใยผ้าสแปนเด็กซ์ยังสามารถทนต่อเหงื่อไคล และไขมันได้ดี และยังทนต่อสารเคมีได้ดีอีกด้วย
     
เส้นใยสังเคราะห์ที่ได้จากธรรมชาติ แต่ผ่านกระบวนการทางเคมี
เส้นใยผ้าเรยอน
เป็นเส้นใยผ้าสังเคราะห์ที่ได้จากต้นไม้  ด้วยกระบวนการย่อยสลายทางเคมี แล้วนำมาฉีดเป็นเส้นใย เพื่อนำมาปั่นจนเป็นด้าย ผ้าที่ทอจากเส้นใยเรยอนจะมีความนุ่มนวล มันวาว ใส่แล้วรู้สึกสบายตัว เพราะเส้นใยผ้าเรยอนระบายความร้อน และดูดความชื้นได้ดี ข้อควรระวัง ความเหนียวของผ้าจะลดลง ถ้าปล่อยให้ตากแดดที่จัด เป็นระยะเวลานาน และผ้าจะเกิดเชื้อราค่อนข้างง่าย ถ้าเก็บในที่อับชื้น