Post Top Ad

ไลฟ์สไตล์การแต่งตัว เทรนด์แฟชั่นเสื้อผ้า การแต่งหน้า การทำผม เคล็ดลับการดูแลสุขภาพ ผิวพรรณ ความสวย ความงาม การออกกำลังกาย การทำอาหาร การทำขนม และรีวิวสินค้า

เกร็ดความรู้ในการเลือกผ้า สำหรับผู้หญิง ที่เพิ่งหัดตัดเย็บเสื้อผ้า

เกร็ดความรู้ในการเลือกผ้า สำหรับผู้หญิง ที่เพิ่งหัดตัดเย็บเสื้อผ้า

ผู้หญิงที่มีความสนใจเรื่องการตัดเย็บเสื้อผ้า การเลือกผ้าให้เหมาะสมกับผู้ฝึกหัด สำหรับหลักสูตรเบื้องต้นในงานตัดเย็บ ไม่ว่าจะตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าใส่เอง หรือให้กับคนในครอบครัว แต่ถ้าคิดที่จะตัดเย็บเพื่อขายเป็นอาชีพนั้น คงจำเป็นต้องอาศัยทักษะและประสบการณ์ซักหน่อย จนเริ่มมีความคุ้นเคยและชำนาญในการตัดเย็บเสื้อผ้าแฟชั่นเพื่อธุรกิจ

สำหรับผู้หญิงที่เริ่มต้นตัดเย็บเสื้อผ้า สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึง ก็คือชนิดและลักษณะของผ้า
ที่นำมาฝึกหัดตัดเย็บดังนี้
 

1. ผ้าต้องเป็นผ้าทอเต็มผืนทีมีเนื้อแน่น แต่อย่าให้หนาและมีน้ำหนักมาก หรือเบาและบางจนเกินไป
2. ผ้าต้องเป็นผ้าทีมีสีเรียบๆ อย่าใช้ผ้าที่มีลวดลาย ไม่ว่าจะเป็นลายดอก ลายทางตามยาว หรือลายขวางก็ตาม

3. ผ้าต้องไม่เลือกชนิดที่ยับง่าย เพราะจะทำให้เย็บยาก และใช้เวลามากในการการตัดเย็บ

4. ผ้าที่เลือกต้องเป็นผ้าที่มีความเหนียว และคงทน เมื่อเย็บตะเข็บ จะต้องไม่แตกง่าย และไม่ยืดหรือหดตัว ไม่เกิดขุยหรือขน ขณะตัดเย็บ 

5. ผ้าที่ใช้ตัดเย็บเสื้อผ้า จะต้องเลือกให้เหมาะสมกับความต้องการที่จะนำเสื้อผ้านั้นไปใช้ เช่น ถ้าต้องการจะตัดเย็บเป็นกางเกงก็ควรเลือกใช้ผ้า ที่มีเนื้อหนา หรือ ถ้าตัดเย็บผ้าเป็นชุดนอน ก็ควรเลือกผ้าที่มีความนุ่ม

6. ผ้าที่ใช้ตัดเย็บ อย่าให้มีราคาแพงมากนัก เพราะโอกาสผิดพลาดในการตัดเย็บมีสูง ถึงขนาดที่ไม่สามารถแก้ไขได้ หรือถ้าแก้ไขได้ แต่อาจไม่ถูกใจ หรือทำให้ผ้านั้นมีตำหนิ จึงจำเป็นต้องทิ้งไป ซึ่งเป็นการสิ้นเปลืองไปโดยเปล่าประโยชน์

7. พยายามหลีกเลี่ยงผ้าที่มีเชิงหัวท้าย เพราะจะสร้างความลำบากในการตัดเย็บ

สำหรับผู้หญิง ที่คิดจะตัดเย็บเสื้อผ้าใส่เอง หรือเพื่อคนในครอบครัวของคุณ ยิ่งคุณตัดเย็บมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้คุณ มีทักษะและความชำนาญ ในการพัฒนาฝีมือในการตัดเย็บเสื้อผ้าของคุณ ได้ดีมากขึ้นเท่านั้น